NHỮNG ĐIỀU CHÚ Ý KHI NHÌN VỀ PHE CHUYỂN HÓA

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017 | comments

Trước khi nói đến việc phe dân chủ có thể làm gì để hỗ trợ phe chuyển hóa, cần xác định rõ những vấn đề cần chú ý khi nhìn về phe chuyển hóa.

1/ Phe dân chủ vẫn còn ảnh hưởng tư duy bởi niềm tin và sự hoài nghi về thiện chí của người cộng sản cấp cao nói chung vì quá nhiều niềm tin đã bị phá hỏng trước đây, trừ một số ít cá nhân đã được chứng minh và ghi nhận, thế nên muốn phe dân chủ ủng hộ, phe chuyển hóa phải có những tín hiệu gián tiếp phát ra để phe dân chủ giải mã cho quần chúng thấy.
2/ Phe dân chủ cần chú ý rằng phe chuyển hóa, nhất là quan chức càng cao, càng không muốn giải thể đảng CSVN, vì đó là cái nôi của họ, cho họ quyền lực và bổng lộc.Họ có thể cải cách đảng để đáp ứng nhu cầu dân chủ dần dần, nhưng tôi (và nhiều người khác hiểu về chuyển hóa) chưa bao giờ nghĩ xa đến mức họ muốn làm vỡ đảng. Nên cần coi chuyển hóa là phương thức quan trọng để hỗ trợ phát triển dân chủ, chứ không phải chuyển hóa là mục đích cao nhất và duy nhất của người tranh đấu dân chủ.
3/ Phe chuyển hóa sẽ không bao giờ nói rằng họ chuyển hóa mà họ chỉ âm thầm ban hành chính sách, và phe dân chủ cần nâng tầm để thấy ra, tận dụng và phát triển chính sách có lợi cho phát triển dân chủ. Cần nhớ là BCHTW và BCT có thể đồng ý cho cải cách, có thể quá đà chút, nhưng sẽ không để cho ai đó làm vỡ đảng, nên đừng đòi hỏi phe chuyển hóa có thể phát ngôn hay hành động "thẳng thắn" như phe dân chủ.
4/ Phe chuyển hóa trước khi có đủ quyền lực để dẫn dắt cuộc chơi cải cách, vẫn sẽ hô hào chống chuyển hóa như phe bảo thủ. Nhưng phe bảo thủ nói chống là làm, còn phe chuyển hóa nói chống là không làm, hoặc chỉ làm những sự vụ quá nổi cộm, căng thẳng để không bị phe bảo thủ đẩy vào thế kẹt.
5/ Chúng ta hay dẫn câu nói của Boris Yeltsin "Cộng sản không thể nào sửa chữa,mà chỉ có thể đào thải nó" để phản đối quan điểm chuyển hóa. Nhưng chúng ta quên là Yeltsin chỉ nói câu đó sau khi ông ta lên ngai vàng. Tôi e là khi còn chưa có đủ quyền lực, ông ta sẽ chẳng nói gì cả. Bản thân tôi nếu lên ngai vàng như ông ta, có khi tôi nói còn hay hơn ông ta.
Và câu nói của Yelsin là nói về chủ nghĩa cộng sản, chúng ta chỉ có thể đào thải chủ nghĩa cộng sản, chứ không thể đào thải con người cộng sản. Trong khi nói về chuyển hóa là chuyển hóa con người cộng sản từ bảo thủ sang cải cách,chứ không nói về chủ nghĩa cộng sản. Về lý luận đây là điều cần minh định.
6/ Phe chuyển hóa vẫn là cộng sản, nên nếu chúng ta chỉ trích chung chung thì họ không đàn áp, nhưng khi chúng ta chỉ trích đích danh họ mà không có bằng chứng, lập luận logic thì xác suất bị bắt bớ đàn áp là rất cao. Đừng để mình bị sa vào âm mưu của đảng CSTQ và sách lược của phe bảo thủ để rồi chống đối cả phe chuyển hóa một cách cực đoan, không có cơ sở.
7/ Trong tình hình gần như toàn đảng là một bầy sâu ăn hết phần của dân thì hãy tạm quên đi vấn đề tham nhũng. Tư duy cải cách và ham muốn tham nhũng có thể đồng hành cùng nhau. Tổng thống Sarkozy của Pháp vẫn bị cáo buộc tham nhũng nhưng ai dám nói ông ta không có tính dân chủ, và ngay cả trong phe dân chủ vẫn có tham nhũng. Thành ra đừng coi chống tham nhũng là công cụ để đấu tranh chính trị. Chúng ta chống được ông tham nhũng này thì ông tham nhũng khác lên thay, vô ích.
Các thể chế độc tài thường dùng chiêu bài chống tham nhũng để thanh trừng đa nguyên và chuyển hóa, chúng ta sa vào đó là chúng ta đã vô tình tiếp tay cho các âm mưu hậu trường mà không mang lại cho nhân dân lợi ích chính trị gì cả. Đây là điều nên tránh nếu muốn tranh đấu ở tầm cao.
8/ Khi phe chuyển hóa mở ra một chính sách, chủ trương để phe dân chủ có thể làm một việc cụ thể gì đó có lợi cho tiến trình dân chủ thì chỉ nên làm trong phạm vi đó hoặc mở rộng nếu nó cân đối lợi ích hài hòa cho các bên, thứ nhất là để giữ uy tín với quần chúng (không bị quần chúng nói chúng ta lợi dụng họ bằng cách kêu gọi họ làm cái này xong làm tiếp cái khác). Hai là khi chúng ta đi quá đà, phe bảo thủ sẽ dùng sự quá đà đó làm bằng chứng để đẩy phe chuyển hóa vào thế kẹt và đòi đảng xử lý họ.
Chuyện ồn ào sau lễ tưởng niệm Hoàng Sa năm nay ở Hà Nội là một bằng chứng về cái dại dột (hoặc cố ý) của một số người làm hỏng cả một phương hướng có lợi cho các bên.
Một bộ phận trong đảng đã chuyển hóa, phe dân chủ và quần chúng tiến bộ cần chuyển hóa khớp tần số mà tiếp sóng lẫn nhau.
NAD
Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger