CÓ PHE THÂN MỸ TRONG ĐẢNG HAY KHÔNG ?

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017 | comments

Hỏi và Đáp về vấn đề phe cải cách - phe bảo thủ, phe thân TQ - phe thân Mỹ trong đảng CSVN


H : Có ví dụ nào về nhóm thân TQ trong đảng CSVN không ?
Đ: Có, ông Hoàng Văn Hoan là một ví dụ, và không chỉ ông này.
H: Có ví dụ nào về nhóm cải cách trong đảng CSVN không?
Đ: Có, rất nhiều, từ vụ án xét lại chống đảng đến Trần Xuân Bách, Trần Độ, Võ Văn Kiệt...
H: thế nào là nhóm cải cách ?
Đ: Là họ muốn thay đổi hiện trạng của đất nước bằng cách đề nghị đảng ban hành các chính sách khác với nghị quyết của đảng trong thời kỳ họ còn có thể lên tiếng được. Đáng quý nhất là khi họ còn đương chức. Bất kỳ đảng viên nào làm trái, nói trái nghị quyết đảng mà có lợi cho nhân dân và đất nước thì đó là nhóm cải cách.
H:nhóm cải cách có bị khó khăn gì không ?
Đ: Có, họ bị phe bảo thủ nghi ngờ,phá hoại, trù dập, ném đá giấu tay, tung tin giả làm quần chúng ngộ nhận về con người và đường lối của nhóm cải cách..cho đến cách chức, giam lỏng hoặc bỏ tù.
H: Ai không muốn đảng CSVN cải cách ?
Đ: Đảng CSTQ, vì một khi đảng CSVN cải cách, dù nhỏ, dù lớn..đều sẽ làm phong trào dân chủ VN tiến lên dù ít dù nhiều, sẽ làm đảng CSVN xa dần khỏi vòng kim cô ý thức hệ XHCN mà đảng CSTQ dùng để ảnh hưởng vào chính trị VN.
Cần chú ý rõ là phong trào dân chủ VN chưa chắc làm mất đảng CSVN, nhưng phong trào dân chủ VN có thể làm TQ "mất VN".
H: Vậy nhóm cải cách muốn tồn tại và giảm được nguy cơ, để mạnh lên thì phải làm gì?
Đ: Họ sẽ tìm Mỹ làm chỗ dựa. Có thể thấy trường hợp ông Trần Xuân Bách, đơn độc lên tiếng thì bị xử lý nặng, nhưng với ông Võ Văn Kiệt thì có Mỹ và tư bản sau lưng, nên đảng vẫn phải để làm thủ tướng đến hết nhiệm kỳ, sau đó chỉ giam lỏng chứ không xử lý nặng hơn.
Muốn cải cách đảng CSVN mà không để TQ chèn ép thì phải có Mỹ đứng sau, chứ không thì sức đâu mà làm. Đó chính là con đường đi từ "cải cách" đến "thân Mỹ"
H: Nếu nhóm cải cách không bắt tay với Mỹ thì sẽ thế nào?
Đ: Thì không thể hi vọng cải cách, sống còn không yên thì làm gì được. Anh chỉ có thể thực hiện cải cách khi anh còn đương chức, chứ về hưu rồi có nói thì tác dụng rất nhỏ bé
H: Có người cho rằng trong đảng có sự phân công để đu dây
Đ: Dĩ nhiên các Ủy Viên Bộ chính trị và 4 vị đứng đầu có phân công. Nhưng sự hấp dẫn của quyền lực là vô tận, và họ tận dụng sự phân công ấy để trở nên mạnh hơn, đôi khi bước quá lên khỏi vạch chút chút là chuyện bình thường.
Thắng thì làm vua, thua thì về hưu, có mất gì đâu. Họ tận dụng và tranh đấu với nhau mà tiết lộ chuyện cung đình và hô hào cải cách thì cũng có lợi cho nhân dân chứ. Phong trào dân chủ VN muốn cải cách đất nước VN cũng hướng về Mỹ nhờ giúp khi cần, thì phe cải cách trong đảng CSVN cũng đi con đường đó thôi.
Người ta nghĩ phong trào dân chủ VN "thân Mỹ" được, nhưng không nghĩ một bộ phận trong đảng CSVN cùng Mỹ bắt tay. Xét về lợi ích, Mỹ bắt tay với phe cải cách của đảng thì Mỹ có lợi nhiều hơn bắt tay phong trào dân chủ chứ, vì sao cho là Mỹ không làm ?
H: Có hi vọng gì về việc phe cải cách tiến hành đa đảng nếu thắng thế không
Đ: Rất khó, vì họ cũng là đảng, nên việc họ thắng thế thì chính trị và dân chủ cởi mở hơn thôi, còn cởi mở đến đâu và đi xa thế nào là nội lực của phe dân chủ và quần chúng tiến bộ nữa. Cải cách và chuyển hóa chỉ góp phần mở rộng dân chủ, chứ không phải đích đến của tranh đấu dân chủ
Hỏi: vậy đâu là đích đến của dân chủ
Đáp: Dân chủ không có đích đến, dân chủ chỉ góp phần cải tạo đất nước qua từng thời kỳ khác nhau, tạo cho nhân dân cuộc sống tốt hơn, đất nước mạnh hơn mới là đích đến.
NAD
Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger