Di chúc và làm theo di chúc

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016 | comments

Sau khi ông Fidel Castro ra đi, mình có viết 1 status đánh giá, và cám ơn các bạn bình luận, dù phản biện ôn hòa hay đồng tình đều đáng quý như nhau

Ông Fidel Castro cũng di chúc lại là hỏa táng, và nhà nước Cuba đã tôn trọng ý ông là hỏa táng và chuẩn bị thực hiện, đây là điều đáng quý mà tôi trân trọng ở đảng cầm quyền Cuba
Suốt quá trình cầm quyền của mình, ông Fidel Castro dĩ nhiên có sai lầm, và dù không biết lý do vì sao 2 triệu dân Cuba phải bỏ nước ra đi nhưng tôi tin là ông Fidel Castro phải có sai trong đó. "Mình có thế nào người ta mới như thế"
Dân tộc VN và nhân dân Cuba giống nhau là đều có kiều dân ra đi vì tránh đàn áp chính trị và đòi hỏi đa nguyên phải được tôn trọng, và cả hai dân tộc đều cần hòa giải nội tại như nhau
Tôi tin rằng những người Cuba tị nạn cộng sản Cuba sẽ bớt bức xúc chính trị hơn khi nói về đảng cầm quyền Cuba sau khi hỏa táng thi hài ông Fidel Castro xong. Với quyết định hóa táng này, đảng cầm quyền Cuba đã đi một bước quan trọng trong tiến trình hòa giải dân tộc của họ
Nói lại chuyện Việt Nam, nguyên chủ tịch Hồ Chí Minh cũng di chúc lại về việc hỏa táng mình, điều này cũng đã có nhiều báo như Pháp Luật TPHCM và Báo VietNamNet đăng tải
Với việc đảng chưa thực hiện di chúc của ông HCM sẽ là một vật cản lớn cho tiến trình hòa giải dân tộc và cũng là chưa thực hiện nghiêm túc ý chí của ông HCM
Ngày nào thần tượng của một bên còn chưa được ứng xử như ý nguyện của ông khi còn sống thì tiến trình hòa giải dân tộc sẽ còn nhiều gian nan trắc trở, trong khi vấn đề hòa giải là tất yếu và quy luật
Thực tiễn cho thấy những tư duy nào không theo quy luật sớm muộn cũng phải thay đổi để trở nên tích cực hơn
Các khai quốc hoàng đế trong nhiều triều đại của Việt Nam đều được lịch sử đánh giá khách quan và có vị trí nhất định trong lòng dân tộc tùy theo cống hiến và sai lầm của họ dù thi hài đã về với cát bụi từ lâu. Đó mới là sự sống mãi đúng đắn nhất và tránh đi những lời bài xích khen chê
Dân tộc ta luôn có truyền thống "Nghĩa tử là nghĩa tận", hãy làm theo di chúc của người đã khuất để tôn trọng người đã khuất và hòa giải với người đang sống
Nguyễn An Dân 27/11/2016
Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger