TRUMP - TỔNG THỐNG VĨ ĐẠI HAY KẺ ĐỐT ĐỀN ?

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017 | comments

Xin nói rõ là bài viết này viết theo thông tin riêng không có cách gì kiểm chứng và là đánh giá chủ quan của mình, để các bạn tham khảo, nó không phải là một bằng chứng / thông tin để đánh giá chính sách của Mỹ.

Như đã phân tích trong bài viết trước, chúng ta hoàn toàn có thể thấy rõ Mỹ và các tổng thống Mỹ vẫn có lúc ra quyết định sai lầm. Chúng ta cũng có thể thấy rõ chưa chắc các chính khách chỉn chu, được đào tạo bài bản lại có thể ra quyết định tốt hơn những người tuy chưa kinh qua trường lớp chính trị nhưng có tầm nhìn tốt (Eisenhower và Patton là bằng chứng)
Để giải quyết sai lầm do mình tạo ra khi nhường Đông Âu cho Liên Xô, Mỹ phải bỏ Đông Dương và bắt tay với Trung Quốc để kềm chế Liên Xô. Không có kẻ mạnh số 1 nào muốn có kẻ số 2 mạnh gần bằng mình để nhăm nhe soán ngôi mình. Sự bắt tay đó đã góp thêm phần cơ hội cho Trung Quốc trỗi dậy. Sau một thời gian liên Trung kháng Nga, Nga đã suy yếu đi nhưng thay vào đó là Trung Quốc vươn lên đe dọa lợi ích của Mỹ.
Quần chúng Mỹ có thể thích bà Clinton và bỏ phiếu bầu cho bà nhiều hơn Trump, nhưng các Đại Cử Tri của Mỹ, với tầm nhìn xa hơn, tôi cho là họ thấy rằng với chính sách kháng cả Nga lẫn Trung của Mỹ do bà Clinton thúc đẩy sẽ chẳng mang lại hiệu quả cao nên họ đã chọn Trump. Mỹ dù mạnh, cũng không dễ xoay sở khi Nga và Trung bắt tay, như chúng ta đã thấy rõ việc này dưới thời Obama.
Trump có một phần phong thái của tướng Patton năm xưa, đó là không bàn bạc nhiều, thấy cần thiết, có lợi ích là ra quyết định. Trong một thế trận bùng nhùng rối rắm như cục diện biển Đông và bàn cờ thế giới hiện nay, những tố chất đó là cần thiết để có thể giành giật thắng lợi và tranh thủ lợi ích. Quyết đoán, sát phạt, dám ra quyết định và chịu trách nhiệm chính là điều kiện cần để thoát khỏi đám bùng nhùng, còn thành công hay thất bại là việc khác.
Trump là người dù chưa kinh qua trường lớp và kinh nghiệm hoạt động chính trị, nhưng dĩ nhiên ở tầm của ông ta, việc giao thiệp với các chính khách lớn của thế giới và có một bộ tham mưu giỏi về chính trị để mang lại cho ông ta tầm nhìn lớn là điều chắc chắn. Những người không thích Trump cần chú ý điều này.
Trump là người tiền bạc đã có quá nhiều, vợ đẹp con xinh viên mãn, nên tôi cho rằng Trump có động cơ cuối cùng là lưu danh trong chính trị mạnh mẽ. Việc ông ta có quyết tâm đi vào lịch sử nước Mỹ và lịch sử thế giới là điều có thể thấy rõ. Và muốn làm điều đó, không gì tốt hơn là "mượn Trung Quốc là bàn đạp". Không gì tuyệt vời hơn đối với 1 tổng thống Mỹ hiện nay nếu ông ta dẫn dắt nước Mỹ tát cho kẻ số 2 là Trung Quốc 1 cú mạnh để đè kẻ số 2 lùi xuống.
Là một doanh nhân ở tầm toàn cầu, Trump thừa hiểu chiến tranh kinh tế-thương mại với Trung Quốc với đặc thù hàng giá rẻ của nó là một điều khó khăn (có thể nói là vô vọng). Trung Quốc từ sau đống hoang tàn đổ nát kinh tế dưới thời Mao mà chỉ mất 30 năm để vươn lên ảnh hưởng kinh tế toàn cầu thì đè nén kinh tế nó có phải là biện pháp khả thi không ? Việc sổ toẹt TPP (hoặc tạm dừng nó lại) là một bằng chứng cho thấy suy nghĩ của Trump về điều này.
Mỹ cũng đã thất bại trong việc gây ảnh hưởng khu vực Asean nói riêng và châu Á nói chung bằng sức mạnh mềm của họ. Mặc dù khối Asean do Mỹ hậu thuẫn ra đời để dùng kềm chế Trung Quốc về kinh tế và cả chính trị-quân sự ngay từ khi Trung Quốc còn yếu kém nhưng cũng đã thất bại.
Trong 10 nước Asean hiện nay, Mỹ thua 6 con bài quan trọng, trong đó lá bài chủ mà Mỹ trông đợi là Việt Nam thì chưa bao giờ thân Mỹ ở mức đủ để Mỹ trông cậy, tín nhiệm và hợp tác. Asean chỉ đủ mạnh để đối kháng với Trung Quốc một khi có Việt Nam cầm lá cờ đầu, tiếc thay điều này với chính sách cũ của Mỹ và lá bài TPP thì còn quá xa xôi.
Là một doanh nhân nổi tiếng với các quyết định mạo hiểm, và đã làm trong thực tế khiến Trump lên voi xuống chó, nhiều lần phá sản và khôi phục là điều chúng ta cần nhớ. Điều này làm cho tôi nghĩ rằng Trump không khoái đánh các bàn cờ lâu dài kiểu như TPP hay tiếp tục gây ảnh hưởng để chuyển hóa Việt Nam như chính sách 30 năm nay của Mỹ. Tôi cho là Trump nghĩ rằng nó quá lâu và mất thời gian, Mỹ không còn đủ thời gian để chờ đợi như thế.
Quyền lực nước Mỹ nằm ở Quốc Hội chứ không chỉ ở Tổng Thống, nhưng tôi nghĩ rằng một khi các Đại Cử Tri đã hiểu Trump đủ để ủng hộ Trump làm tổng thống, thì họ cũng sẽ dễ dàng thông qua các chính sách mà Trump thúc đẩy tới đây.
Một khi từ bỏ đường lối dùng chiến tranh kinh tế để đối đầu với Trung Quốc, từ bỏ đường lối chuyển hóa các nước châu Á và Asean để chờ nó bắt tay với mình thì chỉ còn đường lối dùng quân sự. Và như loạt bài "con chốt Việt Nam đứng đâu trong bàn cờ mới Trung-Mỹ" mà tôi viết trước đây, điều này coi bộ đã dần thành hiện thực với chính phủ mới và các hoạt động của Mỹ "từ khi có Trump"đến nay.
Tuy nhiên đường lối dùng quân sự để đẩy Trung Quốc lọt khỏi ghế số 2 , để chuyển hóa Việt Nam (lẫn các nước Asean khác) theo Mỹ nhanh hơn là một cuộc cờ mạo hiểm. Nó có thể làm Mỹ thắng nhanh và thua nhanh. Trump có thể đi vào lịch sử nước Mỹ như một tổng thống vĩ đại khi giành ưu thế như đề ra, hoặc bị nguyền rủa như một kẻ đốt đền nếu Mỹ thất thế. Trump đủ chiều sâu để đón nhận cả hai.
Kỳ tới : Việt Nam, Đài Loan, Nhật, Philipin, ở đâu sẽ là chiến trường tỉ thí ?

NAD
Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger