MỸ VẪN CÓ NHỮNG LÚC DẠI DỘT VÀ SAI LẦM

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017 | comments

Nước Mỹ và thế giới đã bắt đầu xáo trộn từ khi Trump thắng bầu cử và chính thức bước vào ghế tổng thổng. Người thì khen kẻ thì chê khắp nơi trên thế giới. Ngay cả như Việt Nam , trong đảng và trong nhân dân vẫn có nhiều luồng quan điểm khác nhau về Trump và Mỹ thời kỳ mới này.

Một góc nhìn đa diện về Mỹ là cần thiết vì Trump muốn chưa chắc là Mỹ muốn, và ngược lại. Muốn nhìn Mỹ và Trump tới đây, phải nhìn Mỹ từ trong quá khứ trong bước ngoặt phân chia lần 1 bàn cờ thế giới.
1/ "Ike, ông sẽ phải hối hận về quyết định hôm nay"
Đó là câu nói của tướng George Smith Patton Jr. (11 tháng 11, 1885 – 21 tháng 12, 1945) khi phê bình quyết định của đại tướng tổng tư lệnh các lực lượng đồng minh Dwight David "Ike" Eisenhower (về sau trở thành tổng thống Mỹ) khi ông này ra lệnh cho Patton dừng lại trước cửa ngõ Đông Âu và Đức để nhường cho Hồng Quân Liên Xô vào trước liên quân Anh-Mỹ.
Patton và Eisnhower là bạn thời trai trẻ. Một người về sau là đại tướng tổng tư lệnh liên quân đồng minh, một người là tư lệnh binh đoàn số 5 của Mỹ. Tướng Patton là người chống cộng sản, chống chủ trương thân Liên Xô của Mỹ thời kỳ thế chiến 2 nên ít được nhắc đến, dù ông mới chính là vị tướng tài ba nhất trong số các tướng lĩnh tài ba của quân đồng minh lúc đó. Ông chiến thắng tướng Đức Rommel, ông hành quân giải phóng châu Âu từ trận Normandie, ông nhanh chân hơn cả nguyên soái Stalin của Liên Xô và tư lệnh Montgomery của quân Anh.
Patton dẫn dắt quân Mỹ đánh thắng quân Đức ở Bắc Phi do tướng Rommel lãnh đạo. Vượt sông Seine giải phóng Pháp trước cả Montgomery của Anh. Binh đoàn 5 của Patton, dù không được tiếp liệu đầy đủ từ Bộ tư lệnh đồng minh do sự nhân nhượng của Eisenhower, vẫn tới Đông Âu trước cả quân Anh và Liên Xô.
Eisenhower đã ra lệnh cho Patton dừng lại, nhường Liên Xô vào giải phóng Đông Âu trước. Khi đó Patton đã phản đối dữ dội quyết định này, ông gọi quyết định này của Eisenhower là "sai lầm lịch sử" và "nước Mỹ sẽ phải trả giá nhiều lần cho quyết định đó", "hãy tiếp liệu cho tôi, binh đoàn 5, nếu cần, sẽ đánh tan cả Hồng Quân Liên Xô nếu chúng dám tranh giành châu Âu với Mỹ"
Đến biên giới của Đức cũng thế, Patton dù là người đến trước nhưng cũng phải dừng lại theo quyết định của Eisenhower. Một lần nữa Patton lại phê phán và chỉ trích Ike Eisenhower dữ dội. Chính vì thế mà sau khi Thế Chiến 2 kết thúc, Eisenhower và Mỹ đã cho Patton nghỉ hưu và không muốn ai nhắc nhiều về ông.
2/ "Patton, tôi thật lòng xin lỗi"
Sau khi Patton về hưu và mất, Eisenhower Ike trở thành tổng thống Mỹ và đã khá vất vả để ngăn chặn ngọn cờ đỏ của cộng sản Liên Xô và khối Đông Âu cắm tràn lan trên thế giới. Khi đó chính sách kháng Liên Xô của Mỹ mới thiết lập, nhưng đã phải trả giá quá nhiều, và rồi về sau nữa phải bắt tay với Trung Quốc để kềm chế Liên Xô khi Mỹ muốn sắp xếp lại bàn cờ thế giới.
Làm tổng thống Mỹ 8 năm (20 tháng 1 năm 1953 – 20 tháng 1 năm 1961) rồi về hưu, sau đó trong một lần viếng mộ người bạn quân ngũ Patton, cựu tổng thống Mỹ Ike Eisenhower đã cởi cái nón đang đội đặt trên mộ bạn mình và nói "Patton, tôi thật lòng xin lỗi" (I am sorry, I am so sorry)
Dù đã dẫn dắt Mỹ giành nhiều lợi ích và chiến thắng phe Trục trong tư cách tổng tư lệnh các lực lượng đồng minh. Ike Eisenhower chưa bao giờ trở thành vĩ đại vì quyết định sai lầm của ông khi để Mỹ chậm chân trước Liên Xô trong vấn đề Đức và Đông Âu dù Patton đã cho ông 3 lần cơ hội để đi vào lịch sử.
Nhắc lại chuyện xưa để thấy ngay cả tổng thống Mỹ cũng có những bước ngoặt để trở thành vĩ đại và đi vào lịch sử, hoặc là kẻ đốt đền với quyết định cá nhân của mình.
Trump, rồi ông sẽ trở thành tổng thống vĩ đại hay kẻ đốt đền ?
NAD
Kỳ sau : TRUMP- TỔNG THỐNG VĨ ĐẠI HAY KẺ ĐỐT ĐỀN ?
Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger