Chính trị và từ thiện (kỳ 1)

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016 | comments

Xin nói rõ là bài viết này chỉ thể hiện góc nhìn cá nhân, không áp đặt đúng và sai lên người khác và các sự kiện khác

Mấy hôm nay thấy nhiều thân hữu ngoài đời, trên facebook đi làm từ thiện, mình cũng đi theo một đoàn từ thiện để xem đời sống bà con thế nào
Mình cũng không lạ gì việc đi cứu trợ từ thiện, từng tổ chức hẳn 2 đoàn cứu trợ cho bà con bị tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007 và trận lũ miền trung 2010
Năm ngoái quay lại vùng Mỹ Hòa, Bình Minh tỉnh Vĩnh Long thì thấy đời sống nhiều bà con mình cứu trợ có người tốt hơn, có người như cũ, có người tệ hơn...tuy nhiên không mấy bà con còn nhớ mình, và theo mình hỏi thăm thì cũng không mấy bà con có ý thức muốn đòi hỏi công lý cho những người đã mất vì tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Sau vài chén trà thì mình ra đi. Mình hỏi để khảo sát tâm lý bà con, chứ không phải muốn kêu gọi họ này nọ
Mình không buồn vì bà con quên mình, vì dĩ nhiên có quá nhiều đoàn từ thiện đã ghé qua thăm bà con
Mình không vui vì chuyện sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ mà sau cùng không có kết quả pháp lý nào trả lại công bằng tư pháp cho những người công nhân đã mất, và người thân của họ cũng không muốn nghĩ nhiều đến việc đòi công lý cho họ vì cuộc sống nhà nông vốn dĩ nhiều lo toan và bộn bề khó khăn
Mình dĩ nhiên cũng không muốn lôi kéo họ đi đòi dân chủ, vì sự công bằng cho chồng, cha, con, người thân của bà con, bà con còn không muốn đòi hỏi công bằng tư pháp thì chuyện hướng dẫn bà con đòi dân chủ nghe nó xa xôi quá
Hôm nay đi theo một đoàn từ thiện ghé lại căn nhà ngày xưa mình ghé trao quà năm 2010, cùng uống ly trà nóng với chủ nhà, những kỉ niệm lại ùa về để dừng đi, trở về khách sạn ngồi viết những dòng này với những ưu tư khắc khoải
Trận lũ năm sau, năm sau, năm sau...nữa ùa về, mình còn phải ghé lại nơi này bao nhiêu lần nữa ?
Bác chủ nhà bảo mình là đoàn thứ 6 ghé qua tặng quà cho bác, và bác bảo chắc còn 1-2 đoàn nữa, vì có nghe bà con truyền miệng. Bác cũng bảo ngày càng thiệt hại hơn, do thiên tai có nhân tai cộng hưởng
Khắc phục hậu quả thiên tai thì cần những đoàn từ thiện.
Khắc phục hậu quả nhân tai thì cần những nhà chính trị
Có lẽ lần này là lần cuối mình đi từ thiện, dù vẫn sẽ quyên góp cho các đoàn từ thiện sắp tới, nếu có, theo khả năng của mình. Còn việc kêu gọi làm từ thiện mình đã chấm dứt sau lần tổ chức đoàn năm 2010
Mình nghĩ rằng những người có tư duy chính trị và đang thực hiện những hành động chính trị để góp phần khắc phục nhân tai cho đất nước hãy tập trung vào việc vun trồng những mầm xanh chính trị
Việc từ thiện, đã có những đoàn từ thiện của xã hội lo toan.
Việc từ thiện đã có những đoàn từ thiện, việc chính trị thiếu những nhà chính trị
Xã hội sẽ phát triển tốt hơn nếu mỗi người chúng ta ý thức được vai trò của mình đang gánh vác và tập trung làm tốt nhất trong khả năng có thể
Những nhà từ thiện hãy cố gắng làm tốt nhất việc từ thiện để giúp bà con khắc phục thiên tai
Những nhà chính trị hãy cố gắng làm tốt nhất việc chính trị để giúp bà con khắc phục nhân tai
Người nào việc nào chỗ nấy.
(Còn tiếp)
Nguyễn An Dân 25/10/2010

Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger