Thay Đổi Trong Đấu Tranh

Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014 | comments

Thay Đổi Trong Đấu Tranh

 Thay đổi (organization change) thì tựu trung có 3 cách, đây là cách nói tổng quát vì trong mỗi cách có nhiều biến tính ở phía dưới. Tùy theo quan niệm và thế đứng của mỗi người mà chọn cho mình cách thay đổi thích hợp nhất cho mình.


Người nào không quan tâm nhiều với cái khung sườn/hệ thống/chế độ mà quan tâm nhiều tới việc làm cho tốt hơn bên trong thì làm công việc đổi mới (reform). Nếu hệ thống là một nhà tù thì phải thay đổi làm sao cho tù nhân không bị tra tấn, ăn uống đầy đủ hơn, thể dục thể thao, tivi giải trí nhiều hơn. CSVN và CSTQ chú trọng đến phát triển kinh tế để giữ ổn định chế độ, với khẩu hiệu “ổn định để phát triển”, hay vẫn giữ chế độ độc đảng nhưng cho thảo luận dân chủ hơn trong nội bộ đảng, đang đi theo cách thay đổi này.

Nếu người nào quan tâm đến việc thay đổi khung sườn/hệ thống/chế độ nhưng không chủ trương phải nhanh và toàn diện mà từng phần, từng bước một, không vội vã nhưng cương quyết với tiến trình này để sau một thời gian dài thì nhà tù trở thành khu gia cư, chế độ độc tài được thay bằng chế độ dân chủ (transform). Họ tìm cách phá bỏ hệ thống từng phần và phá đến đâu thì xây đến đó, phá bỏ “lề phải” để xây lưu thông hai chiều của tự do báo chí, phá bỏ quyền sở hữu nhà nước trên đất đai để xây dựng quyền sở hữu tư nhân, phá bỏ thanh lọc để xây dựng bầu cử trực tiếp v.v.. Tôi nghĩ những người này hiện nay khá đông, bên trong và bên ngoài VN. Có lẽ GS Lê Xuân Khoa và 36 vị trí thức đi theo hướng này. Đây là đồng minh của những người muốn thay đổi hệ thống, dù ai có chủ trương nhanh hay chậm (đặc tính của dân chủ là sự đa dạng).

Nếu người nào quan tâm đến việc thay đổi khung sườn/hệ thống/chế độ một cách nhanh chóng và toàn diện như các nước của Mùa Xuân Á Rập thì quan tâm nhiều hơn đến một cuộc cách mạng (revolution), trong nước thì có vai trò diễn viên (actors), ngoài nước thì có vai trò tạo cảnh (enablers). Cách mạng ôn hòa dựa nhiều vào vai trò của truyền thông, thông tin, kết nối, viết lách v.v.. để tạo sự thức tỉnh (awareness), như phong trào bảo vệ môi sinh, hay bảo vệ thú vật, hay Tea Party, mà đôi khi có người phàn nàn là đánh võ mồm. Dù là thủ tướng đánh giặc trong đại chiến thế giới, nhưng ông Winston Churchill vẫn cổ xúy việc đánh võ mồm (jaw-to-jaw is better than war-to-war). Để sự thay đổi được ôn hòa thì việc đánh võ mồm cần được khuyến khích và phát triển vì nó là đầu mối của sự quan tâm và tham dự của quần chúng.

Đảng CS ở Trung Quốc, Việt Nam cũng như đặc tính chung của những tổ chức được thiết kế (design) theo mô hình cứng rắn kim tự tháp, những người bên trong hệ thống dù có tư tưởng thay đổi dân chủ cũng thường nghĩ rằng việc thay đổi, nếu có, là do chính họ làm và không chấp nhận người bên ngoài hệ thống. Trong khi ngược lại, người bên ngoài hệ thống thì chấp nhận làm việc với người bên trong hệ thống.

Chúng ta vì ở hải ngoại nên ở vị trí của người tạo cảnh (enablers), trong khi các hạt nhân dân chủ thì có thể mọc lên ở bất cứ nẽo đường nào của đất nước. Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao tạo được môi trường-nhiệt độ-tưới nước-vun phân thích hợp để các hạt nhân này được nẩy mầm. Dù muốn dù không thì hải ngoại là chổ dựa tinh thần (có thể kể cả vật chất) cho người trong nước, cho nên sự lạc quan, trong sáng, mạnh dạn và dứt khoát trong lập trường sẽ giúp người trong nước vững tin ở hải ngoại hơn để họ có thể quan tâm và tham dự vào công cuộc tranh đấu để dân chủ hóa đất nước.

Không có lý do gì người trong nước đối diện với hiểm nguy, bắt bớ, đánh đập, tù đày mà lại có tiếng nói và lập trường cứng rắn, dứt khoát hơn người hải ngoại, đang an toàn trong các chế độ dân chủ.
Việc của đất nước không phải một đời người mà làm được và không phải chỉ có mình hay tổ chức mình mới làm được. Mười năm đời người bằng một năm tuổi nước. Có chấp nhận được thực tế này thì chúng ta mới không bi quan. Tranh đấu là tìm hướng tiến, vị thế tốt đầy ưu thế cho dân tộc trong dòng tiến hóa của nhân loại, nó không có điểm đến, nó chỉ có những trụ cây số (mileposts) mà dân tộc phải vượt qua mà thôi.

Lê Minh Nguyên

 

Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger