Kỳ 1: Làm sao để Dân Chủ VN phát triển ?

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016 | comments

1/ Dân chủ để chống cái gì ?

Bài viết này viết ra không để phê phán hoặc khen ngợi cá nhân, tập thể nào mà chỉ đơn thuần là kinh nghiệm hơn 12 năm tham gia nghiên cứu chính trị và tư duy đối lập của mình và nhiều người khác.

Bài viết này cũng không nói lại các định nghĩa lý luận về dân chủ, mà là "những việc cần làm ngay", do đó ai cần hiểu dân chủ là gì xin tìm đọc các tài liệu mang tính hàn lâm học thuật
Cần khai thông tư duy để khai thông thực tiễn, bế tắc tư duy sẽ đưa đến rối loạn phát ngôn và hành động, dẫn đến "ta tự đánh ta"
Phát triển dân chủ chính là phát triển quyền làm chủ của cá nhân trong ảnh hưởng hợp lý đến một tập thể mà cá nhân đó nằm trong đó. Tư duy và lề lối sống, sinh hoạt chính trị dân chủ chính là để chống mọi hình thức độc tài, chứ không phải đưa dân chủ ra đời chỉ để "chống đảng CSVN"
Nếu quan niệm là "người dân chủ" là "người chống đảng CSVN" thì chẳng lẽ một lúc nào đó không còn đảng CSVN thì chúng ta không cần dân chủ nữa ?

2/ Những việc có thể làm ngay

Dân chủ cũng là phương tiện để đưa đến văn minh,do đó người dân chủ phải có tư thế văn minh, đòi dân chủ mà không thúc đẩy tư thế văn minh thì đó chỉ là một bầy đàn thú dữ mà con nào cũng muốn lên làm trưởng và sẵn sàng lao vào cấu xé nhau khi lợi ích của nó ít hơn con khác, dù lợi ích đó chính đáng hay phi nghĩa.
Một bản chất của dân chủ là đa nguyên, chấp nhận các tư duy chính trị khác nhau cùng cộng tồn với nhau trong cái khung pháp trị. Do đó người dân chủ không thể, không nên và không phải là người tiêu diệt hay giải thể cộng sản Việt Nam mà là người thúc đẩy các giá trị chính trị mà xã hội Việt Nam chưa có để bổ sung hoàn chỉnh cho nhau.
Cần nhớ là ngay cả đảng viên, dù ở cấp nào, có nhiều lúc cũng cần dân chủ, cấp càng nhỏ (hoặc khi đã về hưu) thì cần dân chủ càng nhiều. Người dân chủ nếu muốn thu hút họ thì phải cho họ thấy cái hay, cái tốt đẹp của dân chủ, chứ không phải gieo rắc tâm lý sợ hãi, nghi ngờ vì "chúng ta ở khác phe"
Bản chất khác của dân chủ là xây dựng và chuyển hóa tư duy chứ không bài xích và triệt tiêu con người, do đó nếu người dân chủ coi đảng CSVN là phe đối lập thì cần đối lập nhau trong xây dựng và chuyển hóa tư duy, chứ không nên bài xích đảng viên và triệt hạ cá nhân của họ.
Học tập cải tạo và đánh tư sản do đảng tổ chức ra chính là mắc phải sai lầm này, thay vì chuyển hóa tư duy từ đối đầu thành hợp tác để cùng nhau đoàn kết dân tộc và phát triển đất nước, đảng biến nó thành cuộc triệt hạ cá nhân con người VNCH. Người dân chủ không thể đi vào vết xe này của đảng lần nữa
Thúc đẩy dân chủ để đẩy lùi độc tài và đưa dần độc tài chuyên chế vào khung pháp trị khác với đòi lật đổ thể chế bằng mọi giá và bằng mọi cách. Xây dựng một tổ chức dân chủ để giữ gìn và thúc đẩy các giá trị tốt đẹp của dân chủ khác với xây dựng một tổ chức chính trị nhằm thay thế và lật đổ đảng CSVN nhằm đưa phe đảng của mình lên thay thế
Người dân chủ cần coi lợi ích của đất nước và dân tộc cao hơn lợi ích phe nhóm/ đảng phái mà mình thuộc về dù rằng có phe nhóm đảng phái thì sẽ có hậu thuẫn tốt hơn ( về nhân lực, tài chính...) để hoạt động chính trị. Nếu người dân chủ phê bình đảng viên CSVN ( dù ở cấp nào) vì lợi ích đảng phái mà bỏ qua lợi ích đất nước-dân tộc mà chính mình cũng mắc lỗi đó thì sẽ mất đi tính chính nghĩa trong hành động của mình.
Các hội đoàn, đảng phái trong và ngoài nước hậu thuẫn cho người dân chủ cũng phải chú ý cái này, đừng đặt thành viên của mình vào sự lựa chọn đó, có thể nó mang lại lợi ích tức thì nhưng tổn hại lợi ích lâu dài của tất cả các bên, kể cả lợi ích lớn của dân tộc và đất nước

3/ Vai trò của quần chúng trong nước

Một thực tế khác là quần chúng trong nước cần sống trong xã hội có môi trường dân chủ hơn người hải ngoại, thế nhưng nghịch lý lâu nay là người hải ngoại nuôi người dân chủ chứ người trong nước ít khi làm.
Tư duy này cần thay đổi, bản thân người trong nước cần tìm và ủng hộ trong khả năng của mình cho người dân chủ trong nước. Chúng ta thích ăn thịt gà thì cần tìm gà, thích ăn thịt bò thì tìm bò, không thể chờ người khác dọn ra rồi chê món ăn dở hay mình không ăn được vì dị ứng

Người trong nước cần thấy rằng vì hoàn cảnh và lợi ích tương đồng nhau nên các mục tiêu và phương thức đặt ra sẽ dễ tìm được sự tương đồng và cộng tác với nhau hơn
Nguyễn An Dân 02/12/2016
Kỳ hai " Chính trị cũng là một nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp
Chia sẻ bài viết này :


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014. Nhà Báo Nguyễn An Dân - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger